กูรูคอมโมดิตี้ "จิม โรเจอร์ส"แนะนักลงทุนเลี่ยงซื้อดอลล์ ชี้สินค้าโภคภัณฑ์น่าลงทุนที่สุดปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จิม โรเจอร์ส นักลงทุนชื่อดังในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรูด้านเศรษฐกิจระดับแนวหน้าของโลก แนะนำว่า นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และหันไปลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งโรเจอร์สมองว่าเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในปีนี้
โรเจอร์สซึ่งเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ปี 2549 ว่า ราคาน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาทองคำจะทะยานขึ้นแตะระดับ 1,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้แสดงความเห็นครั้งล่าสุดเกี่ยวกับสกุลเงินดอลลาร์ในการประชุมที่กรุงเซี่ยงไฮ้ในวันนี้
"นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการซื้อดอลลาร์ในทุกกรณี การลงทุนที่ดีที่สุดในปี 2551 คือสินค้าโคภัณฑ์และทรัพยากรธรรมชาติ ผมคาดว่าราคาสินค้าทางการเกษตรจะพุ่งขึ้นอีกใน 10 ปีข้างหน้า เราขาดแคลนทุกอย่าง รวมทั้งพืชผล" โรเจอร์สกล่าว
ดอลลาร์ร่วงลงแล้ว 6.7% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และดิ่งลง 5.2% เมื่อเทียบกับเงินเยนในปีนี้ นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ถดถอย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีที่แล้ว และราคาทองคำทะยานขึ้น 41% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ