ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX:น้ำมันดิบปิดร่วง 69 เซนต์ หลังดอลล์แข็งค่า-ตลาดหุ้นทรุดตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 24, 2009 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (23 ต.ค.) หลังจากที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ขณะที่การปิดลบของตลาดหุ้นนิวยอร์กได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 69 เซนต์ ปิดที่ 80.50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 79.55-81.78 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 59 เซนต์ ปิดที่ 78.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่ซื้อขายกันในตลาด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ซึ่งทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับแรงกดดันเพราะทั่วโลกต้องซื้อขายสินค้าดังกล่าวในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ การปิดร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันให้ปรับตัวลดลงตามไปด้วย

ทิม อีวานส์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Citi Futures Perspective ในนิวยอร์กกล่าวว่า "การที่เงินดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลงนั้นล้วนส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังเคลื่อนไหวภายใต้ปัจจัยลบอื่นๆ รวมถึงรายงานตัวเลขจีดีพีของอังกฤษที่สร้างความผิดหวังในกับตลาดอีกทั้งยังบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญกับภาวะถดถอยต่อไป"

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 0.2% และทำสถิติหดตัวติดต่อกัน 6 ไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปีพ.ศ.2498

ทั้งนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ที่หดตัวสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์นั้นกำลังสร้างแรงกดดันให้กับนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อยู่ในระหว่างการรณค์หาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าจีดีพีที่หดตัวอย่างต่อเนื่องของอังกฤษอาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษขยายระยะเวลาการซื้อพันธบัตรออกไปอีก รวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% จนกว่าเศรษฐกิจจะเริ่มมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ