ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.37 หลังสหรัฐเผยจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 78 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วลดลงเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของเอ็กซอนโมบิล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และการอ่อนตัวลงของสกุลเงินดอลลาร์ยังช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคึกคักด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.4 เซนต์ ปิดที่ 2.0974 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.63 ดอลลาร์ ปิดที่ 2.1010 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.53 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ร่วงลง 11,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 457,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 459,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ลดลง 4,500 ราย มาอยู่ที่ระดับ 452,500 ราย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เอ็กซอนโมบิล เปิดเผยกำไรรายไตรมาสพุ่งขึ้นเป็น 3 เท่า สู่ระดับ 7.56 พันล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก และถือเป็นการทำกำไรสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2551

ขณะที่รอยัล ดัทช์ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของยุโรป เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 15% โดยได้รับแรงหนุนจากผลผลิตน้ำมันและก๊าซที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนข่าวความเคลื่อนไหวของบริษัท บีพี พีแอลซี นั้น ล่าสุดมีรายงานว่า นายโลจิโอ เดล พิโน รองประธานบริษัท Petroleos de Venezuela SA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า บีพี แสดงความสนใจที่จะขายหุ้นที่ถืออยู่ใน 3 โครงการของบริษัทน้ำมันเวเนซูเอลา ให้กับบริษัท TNK-BP Holding ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบีพีในรัสเซีย

ก่อนหน้านี้บีพีได้ขายสินทรัพย์มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐ แคนาดา และอียิปต์ ให้กับ อาปาเช่ คอร์ป นอกจากนั้นยังมีแผนขายสินทรัพย์ในปากีสถานและเวียดนามเช่นกัน ขณะเดียวกันแหล่งข่าวเปิดเผยว่าบีพีอาจต้องรื้อฟื้นการเจรจาขายแหล่งน้ำมันในอลาสก้าขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ไม่สามารถขายรวมเข้าไปในข้อตกลงกับอาปาเช่ได้

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ปี 2553 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 2.3% ต่อปี ลดลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 2.7% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ