ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลดลงวันนี้ เหตุวิตกศก.จีนชะลอตัว ขณะจับตายูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลดลงวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ประกอบกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งอาจทำให้มีกระแสเงินทุนไหลออก

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปรับตัวลดลง 1.1% แตะ 933.29 เมื่อเวลา 14.40 น. ตามเวลาฮ่องกง เช่นเดียวกับดัชนี HSCEI ในตลาดฮ่องกง และดัชนี Micex Index ในรัสเซียที่ต่างปรับตัวลดลงตามกัน

ด้านยูบีเอส, แบงก์ ออฟ อเมริกา และเจพี มอร์แกนได้ออกมาปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจลง หลังจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง ซึ่งคาดการณ์กันว่าจีนอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 7.5% ได้ในปีนี้

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 8.6% เทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแรงที่สุดนับแต่ปี 2552 ขณะที่อัตราการขยายตัวของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ลดลงสู่ระดับ 17.9% และยอดค้าปลีกขยายตัว 11.8% เทียบรายปี ซึ่งต่างก็เป็นอัตราที่ชะลอลง

นอกจากนี้ สถานการณ์ในไครเมีย ซึ่งจะมีการจัดทำประชามติแบ่งแยกดินแดนออกจากยูเครนในวันอาทิตย์นี้ ก็ได้ส่งผลต่อตลาดเกิดใหม่เช่นกัน

เงินรูปีของอินเดียและริงกิตของมาเลเซีย ต่างอ่อนค่าลงอย่างน้อย 0.4% เทียบดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ