วอลล์สตรีทหวิดเผชิญแบล็กมันเดย์ หลังดาวโจนส์ดิ่งเหวกว่า 300 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2015 01:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทรุดกว่า 300 จุดในการซื้อขายในวันจันทร์ (5 ม.ค.) จากการที่นักลงทุนแห่เทขายหุ้นกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง ขณะที่การแข็งค่าของดอลลาร์ถ่วงราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ณ เวลา 01.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ดิ่งลง 316.01 จุด หรือ 1.77% สู่ 17,516.95

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่งในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด และอุปสงค์ที่ซบเซา ขณะที่ผลผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในรัสเซีย, การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปฏิเสธที่จะปรับลดกำลังการผลิต และสต็อกน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐยังคงสร้างแรงกดดันต่อตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงต่ำกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2009 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ทรุดลงอย่างหนักเช่นกัน

ดอลลาร์ดีดตัวในวันนี้ ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงอย่างมาก จากความกังวลที่ว่ากรีซอาจจะต้องออกจากยูโรโซน และจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะใช้มาตรการเข้าซื้อพันธบัตรครั้งใหญ่

ทั้งนี้ ยูโรร่วงลง 0.7% สู่ระดับ 1.1917 ดอลลาร์ หลังอ่อนค่าแตะ 1.1864 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2006 และดิ่งลง 1% สู่ 143.18 เยน จากที่ร่วงแตะ 143.12 ก่อนหน้านี้ ซึงเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. 2014

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในวันนี้ว่า กรีซมีอิสระในการออกจากยูโรโซน แต่ก็จะต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้

"กรีซมีอิสระที่จะตัดสินใจในโชคชะตาของตนเอง แต่กรีซจะต้องเคารพในข้อผูกพันที่ได้เคยทำไว้" เขากล่าว ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหม่ในกรีซ ก่อนหน้าการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.

นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ถือเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ พร้อมกับเตือนว่า หากพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้กรีซต้องพ้นจากการเป็นชาติสมาชิกของยูโรโซน เนื่องจากนายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซา มีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนี เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือต่อกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ