ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงภาคบ่าย เหตุกังวลการเมืองสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐและยุโรป โดยนักลงทุนต่างรอดูความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวไว้ทั้งในระหว่างการหาเสียงและภายหลังจากที่เข้ารับตำแหน่ง

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 28,443.23 จุด เพิ่มขึ้น 3.95 จุด, +0.01% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,310.59 จุด ลดลง 37.65 จุด, -0.16% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,688.31 จุด ลดลง 2.93 จุด -0.17%

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเงินในวันนี้นั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ นับเป็นการดำเนินการที่มีเป้าหมายเพื่อที่จะพยุงเศรษฐกิจในช่วงที่เงินเฟ้อยังคงอ่อนตัวลง

นอกจากนี้ สาเหตุที่ทำให้แบงก์ชาติออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยไว้ก็คือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 3 ที่หดตัวลง อัตราว่างงานที่สูงขึ้น รวมทั้งยอดเกินดุลการค้าที่สูงขึ้น ตลอดจนปัจจัยจากสถานการณ์การเมืองในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาทำหน้าที่ของประธานาธิบดีสหรัฐ และความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้ดำเนินการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันปริมาณเงินในระบบธนาคารจีนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อเสริมสภาพคล่องรองรับกับอุปสงค์ที่ขยายตัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

PBOC ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางจีนได้ชะลอการเข้าซื้อพันธบัตรผ่านการดำเนินการในตลาดเงิน (Open Market Operation) หรือ OMO ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต เนื่องจากธนาคารกลางต้องการที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบให้มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ