ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 26.04 จุด เหตุปอนด์แข็งค่าเทียบดอลล์หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 15, 2017 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) จากปัจจัยการแข็งค่าของสกุลเงินปอนด์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ สืบเนื่องจากข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และยอดค้าปลีกที่อ่อนแอของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนบางส่วนระมัดระวังการซื้อขายเพื่อจับตาดูผลการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการประกาศมติที่ประชุมหลังจากที่ตลาดปิดทำการ

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 26.04 จุด หรือ -0.35% ปิดที่ 7,474.40 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวขึ้นในช่วงแรก ก่อนจะร่วงลงจากแรงกดดันของสกุลเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้ส่งผลกระทบต่อเงินรายได้ในต่างประเทศของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับปอนด์ จากแรงกดดันของข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สหรัฐ ร่วงลง 0.1% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ขณะที่สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจร่วงลง 0.2% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว และลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ส่วนยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนพ.ค. ปรับตัวลดลง 0.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2016 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ดีลเลอร์ได้เทขายดอลลาร์ หลังสหรัฐเผยตัวเลข CPI และยอดค้าปลีกสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักลงทุน"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมเฟดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้และมีการประกาศมติของที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินหลังจากที่ตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการลงแล้ว โดยเฟดได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% พร้อมกับส่งสัญญาณการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดในปีนี้

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงจากแรงกดดันของราคาน้ำมันที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นบีพี ร่วงลง 1.8% ขณะที่หุ้นรอยัล ดัตช์ เชลล์ ลดลง 1.7%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น โดยหุ้นบาร์ราตต์ เดเวลลอปเมนต์ พุ่งขึ้น 3.2% หุ้นเทย์เลอร์ วิมปีย์ เพิ่มขึ้น 1.5% และหุ้นเพอร์ซิมมอน เพิ่มขึ้น 1.3%

สำหรับข่าวเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้นั้น ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงที่อาคารที่พักอาศัยเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ความสูง 27 ชั้นทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บกว่า 70 ราย ขณะที่สำนักข่าว BBC รายงานว่า การทำข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมอังกฤษภายใต้การนำของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และนางอาร์ลีน ฟอสเตอร์ หัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) ต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า สืบเนื่องจากเหตุไฟไหม้ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ