ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวแดนบวกและลบภาคบ่าย นลท.ยังกังวลคาบสมุทรเกาหลี-พายุเฮอร์ริเคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 8, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งแดนบวกและลบในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์เกาหลีเหนือ เนื่องจากวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้จะเป็นวันครบรอบการก่อตั้งประเทศของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาที่พัดถล่มสหรัฐต่อจากเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์นั้น ยังเป็นอีกสถานการณ์ที่นักลงทุนรอดู เนื่องจากสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,694.15 จุด เพิ่มขึ้น 31.41 จุด, +0.10% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,775.92 จุด ลดลง 7.06 จุด, -0.40% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,689.84 จุด เพิ่มขึ้น 166.92 จุด, +0.61%

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวเตือนเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ

"มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุต่อไปโดยการยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย." เขากล่าวในการประชุมระหว่างประเทศในวันนี้

คำเตือนของนายลี สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคน "เออร์มา" เพิ่มขึ้นเป็น 10 คน พร้อมระบุว่า เฮอร์ริเคนเออร์มาซึ่งก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกและมีความรุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปีนี้ ได้สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักใหกับประชาชนกว่า 1.2 ล้านคน และคาดว่า ยังมีประชาชนอีกหลายล้านคนที่จะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับที่ 2.32 ล้านล้านเยน (ราว 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนของต่างประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2560 ลงสู่ระดับ 2.5% จากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ซึ่งระบุว่า ขยายตัว 4.0% เมื่อเทียบรายปี โดยมีสาเหตุมาจากการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนที่มีการขยายตัวในอัตราที่ช้าลง

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่พุ่งขึ้น 11.2% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 14.4% เมื่อเทียบเป็นนรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 14.7% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ การชะลอตัวของยอดส่งออก ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าเดือนส.ค.ของจีนร่วงลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 286.5 ล้านล้านหยวน (4.4 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ