ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวลง กังวลเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพรุ่งนี้,"เออร์มา"กระหน่ำสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 8, 2017 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์สำคัญ 2 เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งได้แก่ การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และการเคลื่อนตัวถล่มรัฐฟลอริดาของพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา

ณ เวลา 19.18 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 79 จุด หรือ 0.36% สู่ระดับ 21,691 จุด

นักลงทุนคาดการณ์กันว่า เกาหลีเหนือจะทำการยิงขีปนาวุธในวันพรุ่งนี้เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ

"มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุต่อไปโดยการยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย." เขากล่าว

คำเตือนของนายลี สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

"ผมคิดว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย. เนื่องจากเกาหลีเหนือชอบที่จะแสดงแสนยานุภาพในวันชาติ" นายคาเซียนิสกล่าว

"เกาหลีเหนือต้องการได้รับความสนใจอย่างมากที่สุด" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ในวันที่ 9 ก.ย.2016 ในการเฉลิมฉลองวันชาติในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาเตรียมถล่มรัฐฟลอริดาในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่รัฐเท็กซัส และหลุยเซียนาถูกกระหน่ำด้วยพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ก่อนหน้านี้

นายบร็อค ลอง ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FEMA) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ซึ่งเตรียมพัดถล่มรัฐฟลอริดาอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้

"เฮอร์ริเคนเออร์มายังคงเป็นภัยคุกคามที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสหรัฐ ทั้งในฟลอริดา หรือบางรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้" นายลองกล่าว

นายลองยังระบุว่า บางส่วนของฟลอริดาจะขาดแคลนไฟฟ้าเป็นเวลาหลายวัน และประชาชนมากกว่า 100,000 คนจำเป็นต้องอยู่ในศูนย์พักพิง หลังจากที่ได้อพยพออกจากบ้านเรือนของตน

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) แถลงว่า พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาได้ลดระดับความรุนแรงลงสู่ระดับ 4 จากระดับ 5 ก่อนหน้านี้ และอยู่ห่างจากเมืองไมอามีไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 495 ไมล์ ขณะที่มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 155 ไมล์/ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ถึงแม้พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาได้ลดกำลังลง แต่ NHC เตือนว่าพายุดังกล่าวยังคงมีอันตรายอย่างมาก ขณะที่คาดว่าจะพัดถล่มชายฝั่งรัฐฟลอริดาในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ