ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขณะนลท.เชื่อมั่นผลประกอบการ-เศรษฐกิจแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 20, 2018 05:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐจะเผชิญกับการชัตดาวน์นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 2.15 จุด หรือ 0.54% ปิดที่ 400.88 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบสองปีครึ่ง และตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สาม

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 13,434.45 จุด เพิ่มขึ้น 153.02 จุด หรือ 1.15% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,526.51 จุด เพิ่มขึ้น 31.68 จุด หรือ 0.58% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,730.79 จุด เพิ่มขึ้น 29.83 จุด หรือ 0.39%

นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งในและนอกภูมิภาคอย่างใกล้ชิด โดยในสหรัฐนั้น มีรายงานว่า นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเพื่อพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้โทรศัพท์หานายชูเมอร์เพื่อเชิญเข้าพบและหารือเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ที่จะเกิดขึ้น หากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเที่ยงวันวันเสาร์ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ด้านสถานการณ์การเมืองในเยอรมนีนั้น สื่อท้องถิ่นรายงานก่อนหน้านี้ว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) สามารถบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลแล้ว โดยแกนนำของทั้ง 3 พรรคจะนำรายละเอียดของข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายในประเด็นสำคัญต่างๆ จำนวน 28 หน้าเสนอแก่สมาชิกพรรค ซึ่งพรรค SPD จะมีการประชุมสมาชิกพรรคในวันอาทิตย์ที่ 21 ม.ค.นี้ หากที่ประชุมให้การรับรองนโยบายเหล่านี้ และเห็นพ้องที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค CDU/CSU ก็จะถือเป็นการสิ้นสุดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองของเยอรมนีนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ปีที่แล้ว

ตลาดหุ้นเยอรมนีปรับตัวขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นำโดยหุ้นอาดิดาส ที่ทะยานขึ้น 6.57% หุ้นธิสเซ่นครุปป์ พุ่ง 4.10% หุ้นโฟล์คสวาเกนบวกกว่า 2% หุ้นอินฟิเนียน ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ บวก 1%

ส่วนหุ้นลบในตลาดหุ้นเยอรมนีนำโดย ลินเด้ บริษัทเคมี ลดลง 1.16% ตามด้วยหุ้นเมอร์ค บริษัทยา ลบ 0.44% และหุ้นดอยช์ เทเลคอม บริษัทสื่อสาร ลบ 0.10%

ด้านตลาดหุ้นอังกฤษเคลื่อนไหวผันผวน ก่อนพยุงตัวปิดในแดนบวกได้เป็นครั้งแรกในรอบห้าวันทำการ โดยได้แรงหนุนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ร่วงลงเกินคาด ขณะที่หุ้นอีซี่เจ็ต สายการบินต้นทุนต่ำ พุ่งทะยานขึ้น 4.73% มากที่สุดในรอบสองเดือน หลังได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุน

ทั้งนี้ เงินปอนด์ถูกกดดันจากการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซาของสหราชอาณาจักร โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักรดิ่งลงมากกว่าคาดในเดือนธ.ค. โดยร่วงลง 1.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 หลังจากพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ย.

ONS ระบุว่า ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าในเดือนพ.ย.เนื่องจากได้รับข้อเสนอที่น่าจูงใจจากการลดราคาสินค้าในวัน Black Friday ซึ่งตรงกับวันที่ 24 พ.ย. แทนที่จะรอซื้อสินค้าในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ