ดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 250 จุด เหตุนักลงทุนยังวิตกเศรษฐกิจ-การเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2018 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงเกือบ 250 จุดในช่วงเปิดตลาดวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤตชัตดาวน์

ณ เวลา 21:32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 22,629.06 จุด ลดลง 249.39 จุด หรือ 1.09%

หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐยังคงปิดทำการเนื่องจากขาดงบประมาณ หรืออยู่ในภาวะชัตดาวน์ และมีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 ม.ค.ปีหน้า เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศอิรักเนื่องในเทศกาลคริสต์มาสเมื่อวานนี้ว่า "ผมจะทำทุกอย่างไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เพื่อให้ได้มาซึ่งงบประมาณในการสร้างกำแพง เพื่อความปลอดภัยบริเวณชายแดนของเรา"

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังกังวลต่อกรณีที่ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางหรัฐ (เฟด) และมีข่าวลือว่าต้องการปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายเควิน แฮสเซทท์ ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด รวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ไม่ได้อยู่ในสถานะที่มีความเสี่ยงจะถูกปลดจากตำแหน่ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ประกอบด้วย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จาก Conference Board, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.

ส่วนข่าวอื่นๆที่มีอิทธิพลต่อการซื้อขายขณะนี้ เกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า จีนและสหรัฐอเมริกามีแผนที่จะเจรจาการค้าต่อหน้าในเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ยังเปิดเผยด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีการติดต่อทางโทรศัพท์มาอย่างใกล้ชิดตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้ฝั่งสหรัฐเพิ่งเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสไป โดยการเจรจาทางโทรศัพท์นั้นเป็นไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้ออกมายืนยันชัดเจนเกี่ยวกับรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่จากฝั่งสหรัฐเตรียมเยือนจีนเพื่อเจรจาการค้าในวันที่ 7 ม.ค.ปีหน้า

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะผู้แทนสหรัฐจะเดินทางไปเยือนจีนในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 7 ม.ค.ปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ