ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 24.69 จุด ขณะตลาดจับตาประเด็น Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 12, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย พร้อมจับตาการลงมติของรัฐสภาอังกฤษต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 15 ม.ค.นี้

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,918.18 จุด ลดลง 24.69 จุด หรือ -0.36%

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ Brexit อย่างใกล้ชิด ในขณะที่รัฐสภาอังกฤษเตรียมจัดการลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 15 ม.ค.

ทั้งนี้ หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลง Brexit ในการลงมติในสัปดาห์หน้า ก็จะทำให้อังกฤษเผชิญวิกฤตการณ์ทางการเมือง โดยอาจส่งผลให้นางเมย์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และอาจต้องมีการยุบสภาสามัญชนเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.

ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญชนอย่างน้อย 320 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 639 เสียง

ด้านนักวิเคราะห์จากสำนักข่าว BBC คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมาย Brexit จะถูกคว่ำในสภา โดยมีช่องว่างคะแนนทิ้งห่างมากถึง 228 เสียง ซึ่งนอกจากเสียงที่คัดค้านจะมาจากพรรคฝ่ายค้านแล้ว สมาชิกสภาจำนวนหนึ่งของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ก็เตรียมโหวตคว่ำร่างข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง นำโดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ร่วงลง 0.5% และหุ้นบีพีลดลง 0.6% หลังราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้

ขณะเดียวกัน หุ้นเซจ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ก็ดิ่งลงเกือบ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ