ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับปธ.เฟดส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2019 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมเมื่อวานนี้ รวมทั้งการส่งสัญญาณการใช้ความอดทนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งต่อไป

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,740.64 จุด เพิ่มขึ้น 184.10 จุด, +0.90% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,977.33 จุด เพิ่มขึ้น 334.48 จุด, +1.21% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,690.27 จุด เพิ่มขึ้น 6.16 จุด, +0.37%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) โดยระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนธ.ค. บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน ส่วนการขยายตัวของการจ้างงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น โดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ทางด้านการใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจมีการขยายตัวปานกลาง จากที่เคยขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงต้นปี

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อรายปี ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ยังคงอยู่ใกล้ระดับ 2% ขณะที่ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดได้เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป และจะพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก

"ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป เฟดจะพิจารณาถึงความจำเป็น ซึ่งรวมถึงการพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ โดยเฟดจะใช้ความอดทน และจะปล่อยให้ข้อมูลที่ได้รับมานั้น เป็นตัวอธิบายถึงภาวะเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าว

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค. ปรับตัวลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีการผลิตในโรงงานและเหมืองแร่แตะที่ระดับ 104.7 เมื่อเทียบกับฐานดัชนีดังกล่าวในปี 2558 ที่ระดับ 100 หลังจากที่ปรับตัวลดลง 1.0% ในเดือนพ.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบวกที่บ่งชี้ถึงผลลัพธ์ที่รัฐบาลจีนพยายามผลักดันเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนด้วยภาคบริการ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 54.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.8 ในเดือนธ.ค. 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ