ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 200 จุด หลังตลาดพันธบัตรส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 29, 2019 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ตลาดพันธบัตรส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลต่อการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 20.51 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,119.20 จุด ลบ 228.57 จุด หรือ 0.90%

หุ้นกลุ่มธนาคารทรุดตัวลงกว่า 1% ตามการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

หุ้นโบอิ้งและแคทเธอร์ พิลลาร์ต่างปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงแรก โดยหุ้นของบริษัททั้งสองถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 19.16 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.227% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.665%

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือนอยู่ที่ระดับ 2.36% ซึ่งสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี และทำให้เกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว และเป็นการส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลต่อการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงการค้ากับจีน และสหรัฐอาจเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ด้านนายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนยังคงมีจุดยืนที่ว่า การเจรจาการค้ากับสหรัฐควรยึดมั่นในหลักการที่ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน มีความเท่าเทียมกัน และให้ผลประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ