ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกประท้วงฮ่องกง-สงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้ประท้วงจำนวนมากที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนได้วางแผนที่จะลากิจหรือลาป่วยเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมในวันนี้ โดยคาดว่าการประท้วงจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางจราจรเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานที่สนามบิน โดยล่าสุด สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า 140 เที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก และขอให้ผู้โดยสารเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็น

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,140.72 จุด ลดลง 777.86 จุด, -2.89% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,590.87 จุด ลดลง 496.29 จุด, -2.35% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,613.43 จุด ลดลง 13.33 จุด, -0.82%

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้กล่าวในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนวันนี้ว่า โดยเธอได้ประณามกลุ่มผู้ประท้วงว่าต้องการที่จะทำลายฮ่องกง

ถ้อยแถลงของนางลัมมีขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากวางแผนชัตดาวน์ฮ่องกงด้วยการปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากที่ได้เดินประท้วงตามท้องถนนในย่านเจิ้งกวนโอในเขตนิวเทร์ริทอรีส์ในวันอาทิตย์ พร้อมกับเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมการประท้วงครั้งใหญ่ในวันนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.ของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน แม้ยอดสั่งซื้อใหม่ด้านการส่งออกดีดตัวขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 51.6 ลดลงจากระดับ 52.0 ในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ