ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดลบ 98.70 จุด วิตกประท้วง, สงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2019 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการประท้วงที่รุนแรง รวมถึงข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากทั้งสองฝ่ายได้เริ่มบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 98.70 จุด หรือ 0.39% ปิดวันนี้ที่ 25,527.85 จุด

สหรัฐและจีนเดินหน้าใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มเติมระหว่างกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) โดยในรอบนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มเก็บภาษี 15% จากสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง สมาร์ทวอทช์ ทีวีจอแบน และรองเท้า ขณะที่จีนได้เริ่มเก็บภาษี 5% จากการนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐในวันดังกล่าวเช่นกัน

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐและจีนยังตกลงกำหนดวันเจรจาการค้าไม่ได้ หลังทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าตามแผนการเดิมเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่าคณะผู้แทนการค้าของจีนและสหรัฐยังคงเจรจากันต่อไป และจะประชุมกันในเดือนก.ย.

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกงนั้น นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักเรียนและนักศึกษาในฮ่องกงนัดหยุดเรียนและจัดชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ ทำให้วิกฤติการเมืองในฮ่องกงทวีความตึงเครียดขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ