ดาวโจนส์พุ่งกว่า 150 จุด ขานรับ"ทรัมป์"เผยสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2019 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 150 จุดในวันนี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า สหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดไว้

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นเกินคาดของยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐ

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,961.77 จุด บวก 154.00 จุด หรือ 0.57%

ราคาหุ้นไนกี้ อิงค์ พุ่งขึ้นกว่า 5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ หลังบริษัทเปิดเผยผลประกอบการสูงกว่าคาดในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 1 ตามปีงบการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ ไนกี้ระบุว่า บริษัทมีกำไรที่ระดับ 86 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 70 เซนต์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 1.066 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.044 หมื่นล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดไว้

"จีนจะไม่มีทางตามเราทัน ถ้าเรามีผู้นำที่ฉลาด เรามีรายได้เข้ามาหลายล้านล้านดอลลาร์ และพวกเขาสูญเสียหลายล้านล้านดอลลาร์ ทำให้พวกเขาต้องการทำข้อตกลงเป็นอย่างมาก โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คุณคิดไว้" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองในสหรัฐ

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนบุตรชายของนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

การดำเนินการของนางเพโลซีมีขึ้น หลังมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้กดดันนายเซเลนสกีเพื่อให้มีการสอบสวนนายไบเดน และนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้สั่งระงับการให้งบช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนจำนวนราว 400 ล้านดอลลาร์ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะโทรศัพท์ติดต่อนายเซเลนสกี ซึ่งมีการมองกันว่า ปธน.ทรัมป์กำลังใช้งบช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐเพื่อกดดันนายเซเลนสกีให้มีการสอบสวนนายไบเดน และบุตรชาย

ทั้งนี้ นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

นักลงทุนยังจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์กล่าววิพากษ์วิจารณ์จีนในเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติวานนี้ว่า จีนมีการดำเนินการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และปธน.ทรัมป์จะไม่ยอมรับข้อตกลงการค้าที่ทำให้ชาวอเมริกันเสียเปรียบ

"จีนไม่เพียงแต่ไม่ได้ทำการปฏิรูปตามที่ได้ให้สัญญาไว้ แต่ยังมีรูปแบบเศรษฐกิจที่อิงบนการสร้างอุปสรรคขวางกั้นการเข้าสู่ตลาด ขณะที่รัฐบาลให้การอุดหนุนจำนวนมาก มีการปั่นค่าเงิน มีการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี รวมทั้งขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และขโมยความลับทางการค้าจำนวนมาก" ปธน.ทรัมป์กล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 713,000 ยูนิต และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 660,000 ยูนิต หลังจากแตะระดับ 666,000 ยูนิตในเดือนก.ค.

ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ