ดาวโจนส์เปิดบวกวันนี้ ขานรับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 25, 2019 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังหนังสือพิมพ์จีนรายหนึ่งเปิดเผยว่า จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐแล้ว ทั้งยังมีความหวังที่จะเจรจาต่อเนื่องอีกหลายเฟสด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่ารัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่สำคัญจากสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะมีความคืบหน้า

ณ เวลา 21:40 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,968.16 จุด บวก 92.54 จุด หรือ 0.33%

นักลงทุนมีความหวังมากขึ้น หลังโกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @globaltimesnews ว่า ขณะนี้จีนและสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว และจีนยังคงมีความยินดีที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าต่อไปในอีกหลายเฟสตามมา

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวของโกลบอล ไทม์ส เป็นการอ้างความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีฉันทามติร่วมกันสำหรับข้อตกลงเฟสแรก ทั้งยังได้ตกลงที่จะเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าด้วย แต่ไม่ได้ตกลงในรายละเอียดหรือตัวเลขที่จะปรับลด

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพิ่มโทษแก่ผู้ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องที่สำคัญจากสหรัฐในระหว่างการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ จีนยังตั้งเป้าที่จะลดจำนวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภายในปี 2565 โดยกำหนดให้ผู้ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้รับค่าชดเชยสะดวกขึ้น และลดเกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับการลงโทษทางอาญากับผู้ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ สหรัฐกับจีนยังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงการค้าบางส่วน โดยสหรัฐต้องการให้จีนเดินหน้าปราบปรามการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และหยุดบังคับให้บริษัทสหรัฐส่งมอบความลับทางการค้าให้ในฐานะหนึ่งในเงื่อนไขในการทำธุรกิจที่จีน

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในฮ่องกงและความเคลื่อนไหวจากฝั่งจีน หลังจากผลการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกงปรากฎว่า พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยสามารถคว้าคะแนนเสียงในสภาเขตไปได้ถึง 85%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ รวมทั้งดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนต.ค. จากเฟดชิคาโกซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ