ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด ก่อนรายงานตัวเลขว่างงานสหรัฐ,การประชุมโอเปกพลัส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2020 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุดในวันนี้ ก่อนการรายงานตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ และการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 122 จุด หรือ 0.52% สู่ระดับ 23,124 จุด

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงถึง 5.25 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หากตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จะแสดงว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่มีการรายงานในวันนี้รวมกับ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้จะสูงกว่า 15 ล้านราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานถือเป็นสัญญาณแรกที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจส่วนใหญ่ของสหรัฐต้องปิดตัวลงอันเนื่องจากการระบาดของโควิด-19

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่เศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นเร็วเพียงใด จะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว และไตรมาส 2 จะมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเศรษฐกิจอาจหดตัวมากกว่า 10% แต่คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในไตรมาส 3 ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในไตรมาส 4

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

การประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันนี้เวลา 16.00 น.ตามเวลาของกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หรือตรงกับเวลา 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมโอเปกพลัสในวันนี้จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ก่อนการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันพรุ่งนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้หารือกับผู้นำของรัสเซียและซาอุดีอาระเบียแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน และจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ระบุว่า ควรมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกพลัส นอกจากนี้ สหรัฐและแคนาดาควรเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้

ทางด้านปธน.ทรัมป์ไม่ได้แสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตกับกลุ่มโอเปกพลัสแต่อย่างใด โดยระบุว่าการผลิตน้ำมันในสหรัฐได้ลดลงอยู่แล้วจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาด

นายบีจาร์น ชีลดรอป หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของบริษัทเอสอีบี กล่าวว่า เขาคาดว่าที่ประชุมโอเปกพลัสในวันนี้จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ก่อนการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสหวังที่จะโน้มน้าวให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ไม่ได้อยู่ในโอเปกพลัส เช่น สหรัฐ แคนาดา นอร์เวย์ และบราซิล ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตในรอบนี้

นายชีลดรอประบุว่า หาก G20 ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขที่โอเปกพลัสเรียกร้อง ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียก็จะสามารถโยนความผิดไปยัง G20 และลดแรงกดดันจากปธน.ทรัมป์

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานกลุ่ม G20 ในปีนี้ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการหารือและความร่วมมือในระดับโลกในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน และสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจโลก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก โดยมีจำนวน 435,160 ราย และมีผู้เสียชีวิต 14,797 ราย

รัฐนิวยอร์กถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศ จำนวน 151,171 ราย ตามมาด้วยนิวเจอร์ซีย์ มิชิแกน และแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ จำนวน 6,268 ราย ตามมาด้วยนิวเจอร์ซีย์ มิชิแกน และหลุยเซียนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ