นักวิเคราะห์คาดสหรัฐอาจถอดบริษัทน้ำมันจีนออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2021 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนส์ คาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจถอดถอนบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของจีนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ประกาศเริ่มกระบวนการถอดบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของจีนออกจากตลาด

การถอดถอนหุ้นของบริษัทเหล่านี้เป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตัดสินใจขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของจีนที่อาจถูกเพ่งเล็งนั้น รวมถึงบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) บริษัทปิโตรไชน่า และบริษัทซิโนเปค โดยบริษัทเหล่านี้ถูกจับตาเพราะภาคพลังงานมีบทบาทสำคัญต่อกองทัพจีน

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศว่า ทางตลาดหุ้นได้เริ่มกระบวนการถอดบริษัทจีน 3 แห่งออกจากตลาดแล้ว โดยบริษัท 3 แห่งดังกล่าวคือบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของจีน ได้แก่ ไชน่าเทเลคอม ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม (ฮ่องกง)

แถลงการณ์จากตลาดหุ้นนิวยอร์กระบุว่า บริษัทที่กำลังจะถูกถอดออกเหล่านี้ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารรายหนึ่งจากธนาคารยูโอบีในฮ่องกงมองว่า การถอดบริษัทโทรคมนาคมกลุ่มนี้ออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทเหล่านี้ค่อนข้างน้อยและตัวบริษัทเองก็ได้เงินจากการระดมทุนไม่มากนัก

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ตอบโต้ว่า จีนจะดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อคุ้มครองสิทธิของบริษัทจีน และหวังว่าทั้งสองประเทศจะปฏิบัติต่อธุรกิจและนักลงทุนอย่างยุติธรรม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "The Holding Foreign Companies Accountable Act" ในวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

กฎหมายดังกล่าวจะห้ามบริษัทต่างชาติจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐด้วย หากไม่ปฎิบัติตามมาตรการการตรวจสอบบัญชี PCAOB ของสหรัฐภายใน 3 ปี

แม้กฎหมายดังกล่าวจะออกมาเพื่อบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปที่บริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามอีกครั้งของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ที่จะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนในสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ทรัมป์จะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ