ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 40.12 จุด รับจีนให้คำมั่นหนุนภาคเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 6, 2021 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ ขานรับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่ให้คำมั่นว่ารัฐบาลจีนจะสนับสนุนภาคเอกชนของจีนต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวจีนเตรียมจัดตลาดหุ้นแห่งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้บริการแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,621.86 จุด เพิ่มขึ้น 40.12 จุด หรือ +1.12%

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า จีนจะจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งที่ 3 ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้บริการแก่ธุรกิจ SME โดยจีนจะเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนา SME ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมต่อไป ผ่านการปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งที่ 3 และกำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ให้บริการแก่ SME ที่มุ่งเน้นนวัตกรรม

ทางด้านคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) กล่าวว่า การจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งจะช่วยให้การปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทานทางการเงินมีศักยภาพมากขึ้น และยกระดับระบบตลาดทุน พร้อมระบุว่า ทาง CSRC จะศึกษาข้อเสนอของปธน.สี จิ้นผิงในเชิงลึกและนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง พร้อมเชื่อมั่นว่า SME จะสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของจีนจะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พร้อมกับยืนยันว่า แนวทางและนโยบายสำหรับการสนับสนุนภาคเอกชนนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้และในอนาคต

นายหลิวกล่าวผ่านทางวิดีโอในงานประชุม China International Digital Economy Expo 2021 ซึ่งจัดขึ้นในมณฑลเหอเป่ยของจีนว่า นอกเหนือจากการสนับสนุนภาคเอกชนแล้ว รัฐบาลจีนยังมุ่งเน้นในเรื่องการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลให้มีความคืบหน้า เพื่อรองรับเศรษฐกิจคุณภาพสูงและการพัฒนาสังคมของจีน

ดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทโบรกเกอร์พุ่งขึ้น 2.9% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มรถยนต์พลังงานใหม่ ทะยานขึ้น 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ