"เจพีมอร์แกน"ออกรายงานแนะนักลงทุนขายทำกำไรในตลาดเกิดใหม่ หลังทะยานขึ้นก่อนหน้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2016 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกนออกรายงานแนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรในตลาดหุ้นเกิดใหม่ หลังจากที่ทะยานขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI Emerging Markets ได้พุ่งขึ้นราว 12% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ หลังจากที่อยู่ในช่วงขาลงนับตั้งแต่กลางปี 2013 ซึ่งขณะนั้น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มส่งสัญญาณการปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ส่งผลให้มีกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ นักลงทุนมีความเห็นในเชิงบวกต่อตลาดเกิดใหม่ โดยทางเจพีมอร์แกนได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนมากกว่าเกณฑ์เฉลี่ยสำหรับตลาดเกิดใหม่ เมื่อเทียบกับตลาดที่พัฒนาแล้ว นับตั้งแต่ไตรมาสแรก

เจพีมอร์แกนมองว่า ขณะนี้เป็นโอกาสที่ดีในการทำกำไรในตลาดเกิดใหม่ โดยได้ปรับลดสถานะการลงทุนจาก "overweight" หรือ "ลงทุนเหนือเกณฑ์เฉลี่ย" สู่ระดับ "neutral" หรือ "ลงทุนเท่าเกณฑ์เฉลี่ย" เนื่องจากมูลค่าหุ้นของตลาดเกิดใหม่กำลังเข้าใกล้ระดับที่แพงเกินไป

ขณะเดียวกัน เจพีมอร์แกนไม่เชื่อว่า ชัยชนะของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะช่วยให้ตลาดเกิดใหม่พุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้ตลาดได้อยู่ในระดับสูงสุดของปีนี้แล้ว และได้ปรับตัวรับข่าวเกี่ยวกับการได้รับชัยชนะของนางฮิลลารีแล้ว

เจพีมอร์แกนระบุว่า หลังจากการเลือกตั้งในสหรัฐ นักลงทุนจะหันกลับมาพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจมีขึ้นในเดือนธ.ค. และจะสร้างความผันผวนต่อตลาดปริวรรตเงินตรา และพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ