ตลาดหุ้นฮ่องกงจับมือ MSCI เปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2019 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศแผนเปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สที่อิงกับดัชนี MSCI China A Index เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนทั่วโลก ที่มีความสนใจลงทุนในหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น

นายชาร์ลส์ หลี่ ประธานบริหารตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เปิดเผยว่า การเปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์สดัชนีหุ้นจีนครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือให้กับนักลงทุนจากทั่วโลก ในการบริหารจัดการหุ้น A-share ของตน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ไม่นาน MSCI ได้ประกาศแผนเพิ่มน้ำหนักของหุ้นจีนเป็น 4 เท่าในการคำนวณดัชนีหุ้นโลกในปลายปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศมากกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่จีน

MSCI ประกาศด้วยว่า จะเพิ่มน้ำหนักหุ้นขนาดกลางของจีนในดัชนีหุ้นตลาดเกิดใหม่ในเดือนพ.ย. อีกทั้งจะเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนขนาดใหญ่เป็น 20% จาก 5% ในปัจจุบัน โดยจะปรับเพิ่ม 2 ครั้งในเดือนพ.ค.และส.ค. 2562 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้น้ำหนักของหุ้นจีนในดัชนีตลาดเกิดใหม่ของ MSCI เพิ่มขึ้นสู่ 3.3% จากราว 0.7% ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ การประกาศของ MSCI ดังกล่าวอาจเพิ่มแรงหนุนให้กับตลาดหุ้นจีนที่พุ่งขึ้นกว่า 20% แล้วในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความหวังที่ว่าจีนและสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าในไม่ช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ