นักวิเคราะห์กังวลแนวโน้มตลาดหุ้นจีน หวั่นชะลอตัวหลังร้อนแรงแซงหน้าตลาดหุ้นอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 30, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดหุ้นจีน ที่ขณะนี้เริ่มแผ่วลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มูลค่าหุ้นในตลาดหุ้นจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทั้งยังทำผลงานได้โดดเด่นกว่าตลาดหุ้นอื่น ๆ ทั่วโลก

นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนร้อนแรงน้อยลงนั้น มีทั้งผลประกอบการที่ไม่ค่อยหวือหวา ประเด็นการค้ากับสหรัฐ ประกอบกับนโยบายกระตุ้นที่อาจไม่ค่อยแข็งแกร่งมากนัก

ความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองของเทรดเดอร์ที่มีขึ้นหลังคณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ทางการจีนอาจชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

บรรดาเทรดเดอร์ได้ตีความแถลงการณ์จากการประชุมโปลิตบูโร ซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดที่มีอำนาจในการตัดสินใจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า เศรษฐกิจของจีนมีเสถียรภาพเพียงพอ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการสนับสนุนเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลจะให้ความสนใจกับการลดหนี้ และหลีกเลี่ยงการเก็งกำไรในตลาดที่อยู่อาศัย

นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า นักลงทุนต่างก็กังวลว่ารัฐบาลจีนจะไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกในขณะที่ตลาดมีสภาพคล่องส่วนเกิน ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของมูลค่าหุ้นจะเป็นไปอย่างจำกัด โดยตลาดจะเข้าสู่ระยะพักฐานซึ่งอาจจะดำเนินไปหนึ่งถึงสองเดือน


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ