ตลาดการเงินขานรับ"เฟียต-ไครสเลอร์"เสนอควบรวม"เรโนลต์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2019 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินขานรับ เฟียต-ไครสเลอร์ บริษัทรถยนต์สัญชาติอิตาลี-สหรัฐ ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับ เรโนลต์ คู่แข่งจากฝรั่งเศส โดยหุ้นเฟียต-ไครสเลอร์ พุ่งขึ้นถึง 20% ในตลาดหุ้นอิตาลีช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นเรโนลต์ พุ่ง 18% ในตลาดหุ้นฝรั่งเศส

ทั้งนี้ บริษัท เฟียต-ไคร์สเลอร์ ออโต้โมบิลส์ เอ็นวี ได้ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัท เรโนลต์ เอสเอ ในวันนี้ ซึ่งหากข้อเสนอได้รับการอนุมัติ จะก่อให้เกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

เฟียต-ไครสเลอร์ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการควบรวมกิจการอย่างแท้จริง ไม่ใช่การที่บริษัทหนึ่งเข้าควบคุมกิจการของอีกบริษัท โดยผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทจะเป็นเจ้าของบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกันคนละครึ่ง ขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่ในคณะกรรมการบริหารไม่มีข้อผูกมัดกับแต่ละบริษัท

หากข้อเสนอได้รับการอนุมัติจากทั้งสองฝ่าย บริษัทที่ควบรวมกันจะผลิตรถยนต์ได้ 8.7 ล้านคันต่อปี และจะมีส่วนแบ่งในทุกเซกเมนต์ตลาด ตั้งแต่รถยนต์กระแสหลักและรถขนาดเล็ก ไปจนถึงรถหรูและรถบรรทุก

สำหรับบริษัทเฟียต-ไครสเลอร์นั้น เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 8 ของโลก โดยมียอดการผลิต 4.6 ล้านคันต่อปี ขณะที่เรโนลต์เป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 9 ด้วยยอดการผลิต 4.1 ล้านคันต่อปี

เมื่อควบรวมกัน บริษัทจะกระโดดขึ้นไปเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 แซงหน้าฮุนได-เกีย ของเกาหลีใต้ และเจนเนอรัล มอเตอร์ส ของสหรัฐ โดยเป็นรองเพียงโตโยต้าของญี่ปุ่น และโฟล์กสวาเกนจากเยอรมนี

ในส่วนของบริษัทเฟียต-ไครสเลอร์เองนั้น เกิดจากการควบรวมบริษัทเฟียตของอิตาลี กับไครสเลอร์ของสหรัฐ เมื่อปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ