จีนยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติในตลาดหุ้น,พันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนได้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับการลงทุนของต่างชาติในตลาดหุ้นของจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี โดยสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า กองทุนทั่วโลกไม่จำเป็นต้องขออนุมัติโควต้าเพื่อซื้อหุ้นและพันธบัตรของจีนอีกต่อไป โดยยกเลิกการกำหนดเพดานวงเงินรวม 3 แสนล้านดอลลาร์สำหรับนักลงทุนต่างชาติในการซื้อสินทรัพย์

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ดำเนินการผลักดันดังกล่าวครั้งล่าสุดเพื่อเพิ่มการใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ และทางการจีนก็ต้องการเงินทุนต่างประเทศมากขึ้นเพื่อสร้างสมดุลการชำระเงิน โดยการยกเลิกโควต้าการลงทุนเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ผู้กำหนดนโยบายพยายามที่จะเปิดเสรีระบบการเงินของจีนไปทั่วโลก

ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนบ่งชี้ว่า นักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรจีนมูลค่า 2 ล้านล้านหยวน (2.81 แสนล้านดอลลาร์) และถือครองหุ้น 1.6 แสนล้านหยวนในประเทศ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

กระบวนการอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าลงทุนในจีนได้ง่ายเท่ากับนักลงทุนในประเทศนั้น ได้เริ่มต้นขึ้นในปี 2543 เมื่อจีนเจรจาขอเข้าร่วมองค์การการค้าโลก และจีนได้เร่งกระบวนการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐโจมตีจีนว่าเป็นผู้รับผลประโยชน์แต่ฝ่ายเดียวจากการค้าโลก


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ