ตลาดหุ้นฮ่องกงไม่ละความพยายามซื้อกิจการตลาดหุ้นลอนดอน แม้ถูกบอร์ดปฏิเสธ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 14, 2019 01:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง แสดงความผิดหวัง หลังจากที่บอร์ดบริหารของลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป (LSEG) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นลอนดอน ปฏิเสธข้อเสนอของ HKEX ในการซื้อกิจการตลาดหุ้นลอนดอน

อย่างไรก็ดี HKEX ออกแถลงการณ์ระบุว่า "HKEX จะทำการเจรจามากขึ้นกับผู้ถือหุ้นของ LSEG ขณะที่ HKEX พิจารณาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดย HKEX เชื่อว่าผู้ถือหุ้นของ LSEG ควรได้รับโอกาสในการวิเคราะห์รายละเอียดในการทำธุรกรรมดังกล่าว และ HKEX จะยังคงดำเนินการติดต่อเจรจากับพวกเขาต่อไป"

ก่อนหน้านี้ HKEX ได้ยื่นข้อเสนอวงเงิน 3.16 หมื่นล้านปอนด์เพื่อซื้อกิจการของตลาดหุ้นลอนดอน โดยรวมถึงหนี้สินมูลค่า 2 พันล้านปอนด์ แต่ขึ้นอยู่กับว่า LSEG จะต้องยกเลิกข้อเสนอในการซื้อกิจการบริษัท Refinitiv ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงินของสหรัฐ วงเงิน 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี LSEG ได้ปฏิเสธข้อเสนอของ HKEX พร้อมกับยืนยันเดินหน้าซื้อกิจการบริษัท Refinitiv

แถลงการณ์ของ LSEG ยังระบุถึงความกังวลของ LSEG เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง HKEX กับรัฐบาลฮ่องกง รวมทั้งสถานการณ์วุ่นวายจากการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ซึ่งได้ทำให้ข้อเสนอดังกล่าวมีความซับซ้อนมากขึ้น

"ทางบอร์ดมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในการปฏิเสธข้อเสนอที่มีเงื่อนไขดังกล่าว และเมื่อพิจารณาถึงข้อบกพร่องในข้อเสนอดังกล่าว ทางบอร์ดจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเจรจาในเรื่องนี้ต่อไป" แถลงการณ์ของ LSEG ระบุ

LSEG ยังคาดการณ์ว่า ข้อเสนอควบรวมกิจการระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกง และตลาดหุ้นลอนดอน จะไม่ผ่านการอนุมัติของเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบ หรือรัฐบาลของอังกฤษ สหรัฐ และอิตาลี

นอกจากนี้ การที่ HKEX ระบุว่า ข้อเสนอนี้จะสร้างโอกาสให้ตลาดหุ้นลอนดอนสามารถเข้าสู่เศรษฐกิจจีนที่กำลังมีการขยายตัว แต่ LSEG แถลงว่า HKEX ไม่ได้เสนอทางเลือกในระยะยาวที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ ในขณะที่ LSEG เป็นหุ้นส่วนกับตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นช่องทางโดยตรงในการได้รับโอกาสมากมายจากทางจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ