ตลาดหุ้นฮ่องกงยกเลิกการเสนอซื้อกิจการตลาดหุ้นลอนดอนวงเงิน 3.64 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง เปิดเผยว่า บริษัทได้ยกเลิกแผนการเสนอเทคโอเวอร์บริษัทลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป (LSEG) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นลอนดอน วงเงิน 2.96 หมื่นล้านปอนด์ (3.64 หมื่นล้านดอลลาร์)

HKEX เปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันนี้ "แม้คณะกรรมการของ HKEX ยังคงมองว่า การควบรวมกิจการกันเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องผิดหวังที่ไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้บริหารของ LSEG ตระหนักถึงวิสัยทัศน์นี้ และเป็นผลมาจากการตัดสินใจว่า การเทคโอเวอร์ดังกล่าวไม่ได้เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ถือหุ้นของ HKEX ที่จะผลักดันข้อเสนอนี้"

เมื่อเดือนที่แล้ว LSE ได้ปฏิเสธข้อเสนอการเทคโอเวอร์ขั้นต้นของ HKEX โดยระบุถึงความซับซ้อนต่างๆ ตั้งแต่ความไม่สงบทางการเมืองในฮ่องกงไปจนถึงปัญหาเกี่ยวกับหน่วยงานด้านกฎระเบียบ โดยสื่อต่างประเทศรายว่า HKEX ได้พยายามเรียกร้องให้ยูบีเอส กรุ๊ปเอจี และเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ พยายามเกลี้ยกล่อมผู้ถือหุ้นของ LSE ให้ยอมรับข้อเสนอของ HKEX

นักลงทุนของ LSE เตรียมลงมติเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อกิจการของ Refinitiv ผู้ให้บริการข้อมูลก่อนสิ้นปีนี้ โดยข้อเสนอของ HKEX ขึ้นอยู่กับ LSE ที่จะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่ภายใต้กฎเกณฑ์การเทคโอเวอร์ของอังกฤษนั้น HKEX มีเวลาจนถึงวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) เพื่อทำข้อเสนอซื้ออย่างเป็นทางการ หรือยกเลิกข้อเสนอเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ