หุ้น"อาลีบาบา"-"ไป่ตู้"วูบในตลาดหุ้นสหรัฐ ผวาข่าวทำเนียบขาวขวางกองทุนเข้าลงทุนในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2019 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทอาลีบาบา และบริษัทไป่ตู้ รวมทั้งหุ้นของบริษัทจีนแห่งอื่นๆ ที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังหารือเกี่ยวกับการปิดกั้นมิให้กองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐเข้าลงทุนในจีน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของบริษัทอาลีบาบา ซึ่งมีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ดิ่งลง 2% ส่วนหุ้นของบริษัทไป่ตู้ ซึ่งมีการจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ร่วงลงมากกว่า 1%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ว่า ทำเนียบขาวกำลังหารือเกี่ยวกับการปิดกั้นมิให้กองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐเข้าลงทุนในจีน

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้หารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บลูมเบิร์กยังรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาแนวทางจำกัดบริษัทที่รับจัดทำดัชนีหุ้นมิให้รวมหุ้นจีนเข้าในการคำนวณดัชนี โดยนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้จัดการประชุมนโยบายร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสภาความมั่นคงแห่งชาติ และกระทรวงการคลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และเพิกถอนบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีนด้วยการปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และจำกัดการลงทุนของกองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐในตลาดจีน

อย่างไรก็ดี นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีน เป็นรายงานข่าวที่ไม่ถูกต้อง

"ผมได้อ่านข่าวดังกล่าวที่ปรากฎในสำนักข่าวบลูมเบิร์กอย่างระมัดระวัง พบว่า กว่าครึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือแทบจะไม่ถูกต้องทั้งหมด" นายนาวาร์โรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ