เกาหลีใต้เปิดฉากตรวจสอบการขายชอร์ตโดยบริษัทต่างชาติ ตัวการทำหุ้นทรุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2022 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ได้ทำการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้น (short-selling) โดยบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่และสาขาของบริษัทต่างชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มการกำกับดูแลการขายชอร์ต

เจ้าหน้าที่ FSS เปิดเผยในวันนี้ว่า FSS ได้เริ่มตรวจสอบการทำธุรกรรมขายชอร์ตโดยสาขาในกรุงโซลของธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ แอนด์ โค อินเตอร์เนชันแนล พีแอลซี และจะคาดว่าจะขยายการตรวจสอบไปยังสาขาอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ FSS ระบุว่า การตรวจสอบในครั้งนี้ไม่ได้ตั้งอยู่บนข้อสงสัยใด ๆ ที่เฉพาะเจาะจง หรือข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการกระทำความผิด และไม่ได้พุ่งเป้าไปยังบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นพิเศษ แต่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการขายชอร์ต ซึ่งเป็นการขายหุ้นที่ยืมมา และผู้ขายคาดหวังว่าจะมีกำไร หากราคาหุ้นปรับตัวลง

"คงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะเข้าไปตรวจสอบทุกบริษัท ดังนั้นการตรวจสอบจึงมุ่งเน้นไปที่ผู้เล่นรายใหญ่ และขณะนี้เรายังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการตรวจสอบที่ชัดเจน" เจ้าหน้าที่ FSS กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สาขาของธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ในกรุงโซล เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านการเงินที่มีการขายชอร์ตหุ้นมากที่สุด โดยเมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีใต้ได้อนุญาตให้มีการขายชอร์ตหลังจากที่สั่งระงับก่อนหน้านี้ แต่การขายชอร์ตต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด

ข้อมูลจากตลาดหุ้นเกาหลีใต้ระบุว่า สาขาของบริษัทต่างชาติในเกาหลีใต้ เช่น เมอร์ริล ลินช์, เครดิต สวิส, โกลด์แมน แซคส์ และยูบีเอส เป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่มีการขายชอร์ตหุ้น

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นอย่างครอบคลุม หลังจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนว่า การขายชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ