หุ้นในกลุ่ม "Adani" เผชิญแรงขายหนักหน่วง มูลค่าตลาดวูบ 5 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรธุรกิจของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีระดับโลกชาวอินเดียอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (27 ม.ค.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายไม่ถึง 2 วัน หลังจากฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช (Hindenburg Research) บริษัทขายชอร์ตจากสหรัฐกล่าวหาว่า บริษัทอดานี กรุ๊ปมีพฤติกรรมฉ้อโกง แม้นายอดานีพยายามออกมาควบคุมสถานการณ์ก็ตาม

ทั้งนี้ นายอดานีเผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากภาวะปั่นป่วนครั้งนี้ได้ลดทอนความมั่งคั่งสุทธิของเขา โดยแรงเทขายหุ้นเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่านายอดานีได้ออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหาของฮินเดนเบิร์กในการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับบรรดาผู้ถือหุ้น พร้อมให้คำมั่นว่าจะออกแถลงการณ์โต้แย้งในวันนี้

หุ้นอดานี เอนเตอร์ไพรเซส (Adani Enterprises) ร่วงลงมากถึง 19% ในวันนี้ โดยหลุดระดับ 3,276 รูปีต่อหุ้น ขณะที่หุ้นอดานี กรีน เอเนอร์จี จำกัด (Adani Green Energy Ltd) และอดานี โททอล แก๊ส (Adani Total Gas) ร่วงแตะขีดจำกัดรายวันที่ 20% หลังจากที่มีการเทขายหุ้นบริษัทในเครืออดานีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันพุธ (25 ม.ค.) ขณะที่ตลาดหุ้นอินเดียปิดทำการเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.)

อาณาจักรธุรกิจของอดานีประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียน 7 แห่ง ในภาคธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ท่าเรือไปจนถึงสถานีพลังงาน

อนึ่ง ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช บริษัทขายชอร์ตจากสหรัฐได้ทำการเผยแพร่ผลการตรวจสอบธุรกิจของนายอดานีในวันอังคาร (24 ม.ค.) โดยกล่าวหาว่า บริษัทอดานีนั้นทำการปั่นหุ้นและฉ้อโกงบัญชีมาหลายทศวรรษแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ