มหาเศรษฐีนักลงทุนเผย ถอนเงินทุนออกจากจีนไม่ได้ โวยรัฐบาลปักกิ่งคุมเงินทุนไหลออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday March 5, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ก โมเบียส มหาเศรษฐีนักลงทุนตลาดเกิดใหม่และผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส เปิดเผยผ่านรายการ FOX Business ว่าเขาไม่สามารถถอนเงินออกจากจีนได้เนื่องจากจีนมีการควบคุมเงินทุน พร้อมเตือนนักลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังเมื่อลงทุนในประเทศที่รัฐบาลควบคุมเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด

"ผมมีบัญชีกับ HSBC ในเซี่ยงไฮ้ แต่เอาเงินออกมาไม่ได้ รัฐบาลกำลังจำกัดไม่ให้เงินไหลออกนอกประเทศ" นายโมเบียสกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 มี.ค.

"ผมไม่ได้รับคำอธิบายว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้ ... เขากำลังวางอุปสรรคทุกรูปแบบ รัฐบาลไม่ได้พูดตรง ๆ ว่า 'ไม่ได้ คุณเอาเงินของคุณออกไปไม่ได้' แต่เขาพูดจะว่า 'เราขอบันทึกทั้งหมดตลอด 20 ปีว่าคุณได้เงินนี้มายังไง' ... นี่มันบ้าไปแล้ว"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นดังกล่าวของนายโมเบียสได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางในวีแชท (WeChat) เว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้นายโมเบียสจะเป็นที่รู้กันว่ามีมุมมองเชิงบวกต่อจีน แต่ในตอนนี้ นายโมเบียสกล่าวว่าเขาจะ "ระมัดระวังอย่างมาก" ในการลงทุนในประเทศจีน

"ประเด็นสำคัญคือจีนกำลังเดินไปในทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่สมัยที่เติ้ง เสี่ยวผิง ริเริ่มโครงการปฏิรูปขนานใหญ่" นายโมเบียสกล่าวโดยอ้างถึงอดีตผู้นำจีน

"ตอนนี้คุณมีรัฐบาลที่ถือหุ้นชนิดพิเศษ (Golden Share) ในบริษัทต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน นั่นหมายความว่าเขากำลังพยายามควบคุมบริษัทเหล่านี้ทั้งหมด ... ดังนั้นผมไม่คิดว่ามันจะเป็นภาพที่ดีนักเมื่อคุณเห็นรัฐบาลเข้ามาควบคุมระบบเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ"

นายโมเบียสผู้ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น "อินเดียน่า โจนส์ แห่งการลงทุนในตลาดเกิดใหม่" กล่าวกับ FOX Business ว่าเขากำลังเพิ่มการลงทุนในตลาดทางเลือกอื่น ๆ เช่น อินเดียและบราซิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ