"มอร์แกน สแตนลีย์" ปรับเป้าราคาหุ้น "อาลีบาบา" คาดขึ้นต่ออีก 60 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2023 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ออกรายงานระบุว่า ราคาหุ้นของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก จะปรับตัวขึ้นต่อไปในช่วง 60 วันข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของทางบริษัท

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ จัดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นอาลีบาบาที่ "overweight" พร้อมกับปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นสู่ระดับ 150 ดอลลาร์ จากปัจจุบันที่มีการซื้อขายที่ระดับ 99 ดอลลาร์

รายงานระบุว่า ราคาหุ้นอาลีบาบาอยู่ในระดับที่น่าดึงดูดใจ และอาลีบาบาจะได้รับประโยชน์จากการเปิดประเทศของจีน ซึ่งจะทำให้การบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะที่อาลีบาบาถือเป็นตัวแทนบ่งชี้กระแสเงินทุนจากต่างชาติที่ไหลเข้าสู่จีน

ราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวเป็นวันที่ 2 หลังพุ่งขึ้นวานนี้ ขานรับการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

ณ เวลา 21.08 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอาลีบาบาบวก 1.31% สู่ระดับ 99.69 ดอลลาร์

ทั้งนี้ หุ้นอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ปิดพุ่งขึ้น 14.3% ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กวานนี้ หลังบริษัทประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นธุรกิจ 6 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีฝ่ายบริหารของตนเอง และสามารถทำการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาด

อาลีบาบาระบุว่า การปรับโครงสร้างดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น และเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในตลาด

นักวิเคราะห์มองว่า การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของอาลีบาบาเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดที่มีการบังคับใช้ต่อบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่ทางการจีนมีคำสั่งให้แอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา ระงับการระดมทุนจากการทำ IPO ที่ตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2563 หลังจากที่นายแจ็ค หม่าได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ