"ฮุนได" เล็งเสนอขาย IPO ในอินเดีย ตั้งเป้าระดมเงินอย่างน้อย 3 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 5, 2024 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) กำลังพิจารณาว่าจะให้ฮุนไดสาขาอินเดียเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อระดมทุนอย่างน้อย 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ฮุนได มอเตอร์ อินเดีย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นต้นเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ในปลายปีนี้ ซึ่งอาจทำให้บริษัทมีมูลค่ามากถึงระหว่าง 2.5-3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการปลดล็อกมูลค่าสำหรับธุรกิจในอินเดียผ่านการเสนอขายหุ้น IPO

แหล่งข่าวระบุอีกว่า แม้ว่าแผนการเสนอขายหุ้น IPO ในปลายปีนี้จะยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากเกิดขึ้นจริง ก็อาจเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดในอินเดีย

ทั้งนี้ โฆษกของฮุนได อินเดีย ปฏิเสธที่จะตอบกลับคำขอความเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ฮุนไดเคยประกาศแผนการลงทุน 2.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอินเดียเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ การจัดตั้งสถานีชาร์จ และการจัดตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่

ฮุนไดซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดียในแง่ของยอดขาย ได้ดำเนินธุรกิจในอินเดียมานานกว่า 20 ปี และครองส่วนแบ่ง 15% ในตลาดรถยนต์อินเดีย ซึ่งต้องแข่งขันกับมารูตี ซูซูกิ (Maruti Suzuki) และทาทา มอเตอร์ส (Tata Motors) แบรนด์ยักษ์ใหญ่ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ