"เบิร์กเชียร์" หั่นขายหุ้นแอปเปิ้ล พร้อมทิ้งหุ้น 4 ตัว ขณะอุบเงียบลงทุนหุ้นตัวใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ลดสัดส่วนการถือครองหุ้นแอปเปิ้ล (Apple) ลงเล็กน้อย พร้อมกับขายหุ้นสามัญอีกสี่ตัวออกไปทั้งหมด และมีการลงทุนครั้งใหญ่ในหุ้นที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอข้อมูลจากรายงานการถือครองหุ้นในสหรัฐของเบิร์กเชียร์ ณ สิ้นปี 2566 ในวันนี้ (15 ก.พ.) โดยระบุว่าบริษัทได้ขายหุ้นแอปเปิ้ลไป 10 ล้านหุ้นในไตรมาส 4/2566 แต่ก็ยังถือครองหุ้นอยู่อีกมากกว่า 905 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.74 แสนล้านดอลลาร์

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้นายบัฟเฟตต์จะเป็นคนผลักดันการลงทุนในแอปเปิ้ล แต่การขายหุ้นครั้งนี้อาจเป็นฝีมือของผู้จัดการฝ่ายการลงทุนของนายบัฟเฟตต์อย่างนายทอดด์ โคมส์ และนายเทด เวชเลอร์

เบิร์กเชียร์รายงานว่าไม่มีการถือครองหุ้นในบริษัทสร้างบ้านอย่างดีอาร์ ฮอร์ตัน (DR Horton), บริษัทประกันโกลบไลฟ์ (Globe Life), บริษัทประกันภัยและการลงทุนมาร์เคิล (Markel) รวมถึงบริษัทประมวลผลบัตรเครดิตในบราซิลอย่างสโตนโค (StoneCo) อีกต่อไป หลังจากถือหุ้นกลุ่มนี้ตัวละมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ย. 2566

นอกจากนี้ เบิร์กเชียร์ยังรายงานว่าได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทน้ำมันเชฟรอน (Chevron) ซึ่งเบิร์กเชียร์เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด พร้อมลดสัดส่วนการลงทุนในบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์เอชพี (HP) และบริษัทสื่อพาราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global)

ทั้งนี้ เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันแล้วที่เบิร์กเชียร์ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ให้ปกปิดชื่อหลักทรัพย์ที่ถือครองหนึ่งตัวขึ้นไปไว้เป็นความลับเป็นการชั่วคราว

คำขออนุญาตดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นบางครั้งที่เบิร์กเชียร์มีการลงทุนครั้งใหญ่ โดยนักลงทุนมักแห่ซื้อหุ้นตามเบิร์กเชียร์ เนื่องจากเจ้าของคือนายบัฟเฟตต์ วัย 93 ปี นักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก เบิร์กเชียร์จึงไม่ต้องการให้นักลงทุนแห่มาซื้อหุ้นตัวเดียวกัน ก่อนที่เบิร์กเชียร์จะซื้อเสร็จเรียบร้อย

ในรายงานประจำไตรมาส 3/66 เมื่อเดือนพ.ย. ทางเบิร์กเชียร์เคยเปรยไว้ว่า การลงทุนลับดังกล่าวอาจจะเป็นหุ้นในกลุ่มธนาคาร การเงิน หรือประกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้เบิร์กเชียร์ก็เพิ่งควักเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นกลุ่มนี้

เบิร์กเชียร์จะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนและธุรกิจผ่านรายงานประจำปีของบริษัท และจดหมายถึงผู้ถือหุ้นจากนายบัฟเฟตต์ ซึ่งคาดว่าจะมีการเผยแพร่ในวันที่ 24 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ