"แอร์เอเชีย" บินไกลถึง Nasdaq! หลังบริษัทแม่บรรลุดีลควบกิจการ SPAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 28, 2024 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แคปิตัล เอ ของมาเลเซีย และเป็นผู้ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของสหรัฐผ่านทางการเข้าควบรวมกิจการกับบริษัท Aetherium Acquisition Corp

แคปิตัล เอ ได้เสร็จสิ้นการควบรวมกิจการกับ Aetherium Acquisition Corp ในวันนี้ และหากผ่านการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบ บริษัท แคปิตัล เอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการดังกล่าว จะมีมูลค่าตลาดราว 1.15 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ Aetherium Acquisition Corp เป็นบริษัทประเภท SPAC หรือบริษัทเฉพาะกิจที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้ว และตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์สำหรับการควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นเพื่อเป็นทางลัดให้บริษัทดังกล่าวกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด ดังนั้นการควบรวมกิจการในครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัท แคปิตัล เอ อินเตอร์เนชั่นแนล กลายเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq

"ทำไมต้องผ่านทางบริษัท SPAC นะหรือ ผมมองว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะเข้าจดทะเบียนในอเมริกา ที่ผ่านมา SPAC อาจมีชื่อเสียงไม่ดี เพราะบริษัทหลายแห่งก็ไม่ดีจริง แต่ผมจะเข้าไปด้วยความจริงใจ และทำตามแผนธุรกิจ โดยเราสามารถทำกำไรได้จริง และมีกระแสเงินสดจริง"

"เราเลือกอเมริกาเพราะชาวอเมริกันเข้าใจเรื่องแบรนด์ได้ดีกว่าตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายเฟอร์นานเดสกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

ก่อนหน้านี้ นายเฟอร์นานเดสได้ซื้อสายการบินแอร์เอเชียจากรัฐบาลมาเลเซียในปี 2544 ด้วยเงินเพียง 1 ริงกิต แต่ก็มาพร้อมกับหนี้ก้อนโตจำนวน 40 ล้านริงกิต แต่เขาก็สามารถขยายธุรกิจแอร์เอเชียจนมีเครื่องบินมากกว่า 240 ลำในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ