ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเงินสกุลหลัก หลังตัวเลขจ้างงานพุ่งหนุนคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 8, 2017 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 114.04 เยน จากระดับ 113.21 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9643 ฟรังก์ จากระดับ 0.9615 ฟรังก์

ส่วนเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 1.1404 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1422 ดอลลาร์ และเงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2882 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2971 ดอลลาร์ ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ออสตเรเลียขยับขึ้นแตะระดับ 0.7601 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7587 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 222,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 174,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.4% จาก 4.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 152,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 138,000 ตำแหน่ง และทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขจ้างงานในเดือนเม.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 207,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 174,000 ตำแหน่ง

ส่วนตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. ขณะที่เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จาก 2.4% ในเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียลกล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงานที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ เป็นสิ่งยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับแรงขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี โดยไม่มีปัจจัยกดดันในเรื่องค่าแรง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า ข้อมูลแรงงานล่าสุดของสหรัฐส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้

สำหรับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในด้านอื่นๆนั้น เฟดได้เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปีเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยจะอยู่ในลักษณะการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการปรับงบดุลให้กลับสู่ภาวะปกตินั้น จะเริ่มดำเนินการในปีนี้

ทั้งนี้ รายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของเฟดมีขึ้นก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพุธหน้า และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ