ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์ผันผวน หลังสหรัฐเผย GDP ไตรมาส 3,เฟดเผยรายงาน Beige Book

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 30, 2017 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวน ในการซื้อขายที่ตลาดเงินนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) โดยดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปี อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ หลังจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ "Beige Book" ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลางในช่วงเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย.

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 111.83 เยน จากระดับ 111.55 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9839 ฟรังก์ จากระดับ 0.9844 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์แตะที่ระดับ 1.1862 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1839 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3422 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3376 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.7577 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7597 ดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ประจำไตรมาส 3 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 3.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี นอกจากนี้ ยังสูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2%

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 ที่ GDP สหรัฐเติบโตในระดับ 3% หรือมากกว่า เป็นเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกัน โดยปัจจัยที่ช่วยหนุน GDP ให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3 นั้น มาจากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนในสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐ แม้ว่าผู้บริโภคได้ชะลอการใช้จ่าย

ขณะที่เฟดได้เปิดเผยรายงาน "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลางในช่วงเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย. ขณะที่เศรษฐกิจในหลายๆเขตมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเล็กน้อย ส่วนแรงกดดันด้านราคานั้น ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนต.ค. โดยเขตส่วนใหญ่รายงานว่า ราคาขายสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับแรงงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้แถลงมุมมองทางเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ขยายตัวในวงกว้าง และหากมีการปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจก็จะยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นางเยลเลนได้แสดงมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ได้เตือนว่ายังคงมีปัญหาทางด้านโครงสร้างที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งได้แก่ ประชากรวัยสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตที่ซบเซา ซึ่งสภาคองเกรสควรพิจารณานโยบายที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจ, ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ, ยกระดับคุณภาพของระบบการศึกษา และนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

ทั้งนี้ นางเยลเลนยังได้กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ