ดอลลาร์วูบกว่า 1% ทรุดหนักสุดรอบ 8 เดือนเทียบเยน ผวาจีนหยุดซื้อพันธบัตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 10, 2018 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดิ่งลงกว่า 1% เทียบเยนในวันนี้ หลังจากมีรายงานข่าวว่า จีนอาจยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ส่งผลให้ดอลลาร์ทรุดตัวลงในวันนี้มากที่สุดเมื่อเทียบกับเยนในรอบเกือบ 8 เดือน

ณ เวลา 23.21 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 1.09% สู่ระดับ 111.41 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.8% สู่ระดับ 133.37 เยน และดีดตัวขึ้น 0.29% สู่ระดับ 1.1970 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.37% สู่ระดับ 92.19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนได้เสนอให้รัฐบาลชะลอ หรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งมีหน้าที่พิจารณาการถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ได้เสนอให้รัฐบาลจีนชะลอ หรือยุติการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเริ่มมีความน่าดึงดูดลดน้อยลง เมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ นอกจากนี้ ความตึงเครียดของความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้จีนลดการซื้อพันธบัตรสหรัฐ

ทั้งนี้ จีนนับเป็นผู้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันนี้ โดยอยู่ที่ระดับ 2.593% หลังจากดีดตัวทะลุ 2.50% เมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของตลาดพันธบัตรสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่พุ่งขึ้นกำลังสร้างความวิตกต่อนักลงทุน

นายบิล กรอส ซึ่งเป็นผู้จัดการพอร์ทโฟลิโอของเจนัส แคปิตอล แมเนจเมนท์ และเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ หรือ พิมโก้ กองทุนรวมตราสารหนี้ภาครัฐรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า ตลาดพันธบัตรได้เข้าสู่ภาวะหมีแล้ว หลังจากปรับตัวสดใสเป็นเวลานานกว่า 25 ปี

ทั้งนี้ นายกรอสทวีตข้อความเมื่อวานนี้ ระบุว่า "ตลาดพันธบัตรเข้าสู่ภาวะหมีแล้ว โดยมีการยืนยันในวันนี้ ขณะที่เส้น trendline ระยะยาว 25 ปีได้หยุดชะงักสำหรับพันธบัตรอายุ 5 ปี และ 10 ปี"

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันนี้ โดยอยู่ที่ระดับ 2.593% หลังจากดีดตัวทะลุ 2.50% เมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของตลาดพันธบัตรสหรัฐ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า BOJ จะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรระยะยาวในตลาด ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวดีดตัวขึ้น และทำให้มีการคาดการณ์กันว่า BOJ กำลังเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ถอนตัวจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบัน ส่งผลให้เยนแข็งค่าขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโรเมื่อวานนี้ และในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ