ปอนด์อ่อนค่า หลังขุนคลังอังกฤษเตือนไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ EU หลังช่วง Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 20, 2020 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโร หลังจากที่นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กล่าวเตือนภาคธุรกิจว่า อังกฤษจะไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่อังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit)

ณ เวลา 19.47 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.11% สู่ระดับ 1.2993 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.01% สู่ระดับ 0.8531 เทียบยูโร

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ นายจาวิดกล่าวว่า อังกฤษจะไม่ยึดติดกับกฎข้อบังคับของ EU ในการเจรจาการค้าช่วงหลัง Brexit

"เราจะไม่อยู่ในระบบตลาดเดี่ยวของยุโรป และเราจะไม่อยู่ในสหภาพศุลกากรยุโรป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้" นายจาวิดกล่าว

ทั้งนี้ อังกฤษมีกำหนดแยกตัวอย่างเป็นทางการจาก EU ในวันที่ 31 ม.ค. ขณะที่มีช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน 11 เดือนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU และอังกฤษมีกำหนดเส้นตายภายในปลายปีนี้ในการสรุปการเจรจาการค้ากับ EU

คำกล่าวของนายจาวิดสร้างความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจอังกฤษเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ในช่วงหลัง Brexit

นายทิม ไรครอฟท์ ประธานสหพันธ์อาหารและเครื่องดื่มอังกฤษ กล่าวว่า "สิ่งนี้หมายความว่าภาคธุรกิจจะต้องปรับตัวเข้ากับกระบวนการตรวจสอบสินค้าตามชายแดนที่มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และจะส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้า"

ทางด้านนายไมค์ ฮอว์ส ประธานสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์อังกฤษ กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการตั้งกำแพงภาษีและการค้า หลังจากช่วง Brexit

นายฮอว์สกล่าวว่า ภาคธุรกิจจะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาธุรกิจเพิ่มขึ้นจำนวนหลายพันล้านปอนด์ นอกจากว่าอังกฤษและ EU จะสามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ