ดอลลาร์อ่อนค่า นักลงทุนลดคาดการณ์สหรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2020 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนลดความต้องการถือครองดอลลาร์ ขณะที่ลดคาดการณ์การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ เนื่องจากมีแนวโน้มว่าพรรครีพับลิกันอาจยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ณ เวลา 00.49 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.73% สู่ระดับ 103.71 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.05% สู่ระดับ 122.42 เยน และดีดตัวขึ้น 0.71% สู่ระดับ 1.181 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.70% สู่ระดับ 92.75

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีแนวโน้มคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และพรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรสทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งล่าสุดในวุฒิสภา พบว่า พรรครีพับลิกันมีแนวโน้มที่จะยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังพากันซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น เนื่องจากมองว่าหากพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ก็จะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้น โดยจะทำให้นโยบายการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของนายไบเดนอาจไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ทำให้บริษัทจดทะเบียนยังคงได้รับประโยชน์จากนโยบายลดอัตราภาษีของรัฐบาลทรัมป์ต่อไป

นอกจากนี้ การถ่วงดุลอำนาจดังกล่าว จะช่วยลดโอกาสที่รัฐบาลของนายไบเดนจะทำการออกมาตรการควบคุมกฎระเบียบสถาบันการเงิน และบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ