ปอนด์พลิกแข็งค่าเทียบดอลลาร์ หลัง BoE รับซื้อพันธบัตรไม่อั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2022 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์เริ่มมีเสถียรภาพ หลังดิ่งลงกว่า 1% ก่อนหน้านี้ ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยไม่จำกัดจำนวนในวันนี้

ณ เวลา 21.58 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.14% สู่ระดับ 1.075 ดอลลาร์

BoE แถลงในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะทำการรับซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษจำนวนมากเท่าที่มีความจำเป็นตั้งแต่ขณะนี้จนถึงวันที่ 14 ต.ค.เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน

"BoE จะทำการซื้อพันธบัตรในขนาดที่มีความจำเป็นเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพในตลาด เนื่องจากหากตลาดยังคงมีความผันผวนต่อไปก็จะสร้างความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อเสถียรภาพทางการเงินของสหราชอาณาจักร" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ รวมทั้งมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล

การแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลดังกล่าว ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นในวันนี้เหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2545

นอกจากนี้ BoE ระบุว่า ทางธนาคารจะเลื่อนแผนการขายพันธบัตรที่มีกำหนดเริ่มต้นในสัปดาห์หน้า และจะทำการขายพันธบัตรทันทีที่ตลาดมีเสถียรภาพ

ทางด้านกระทรวงการคลังอังกฤษออกแถลงการณ์สนับสนุนการดำเนินการของ BoE

"ท่านรัฐมนตรีคลังยึดมั่นในหลักการความเป็นอิสระของ BoE และรัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทางธนาคารเพื่อสนับสนุนเสถียรภาพในระบบการเงินและการรักษาเป้าหมายเงินเฟ้อ" โฆษกกระทรวงการคลังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกระบุว่า การแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาลของ BoE มีความจำเป็นเพื่อสกัดความผันผวนอย่างมากในตลาด และรัฐบาลจะทำการชดเชยการขาดทุนใดๆที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของ BoE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ