ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเล็กน้อย จับตา CPI,รายงานประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 10, 2024 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (9 เม.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาท่าทีของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อย่างใกล้ชิด หลังจากผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.01% แตะที่ระดับ 104.148

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยแตะที่ระดับ 151.755 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ว่า BOJ จะเดินหน้าปรับลดการกระตุ้นด้านการเงิน (monetary stimulus) ต่อไป หากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่นเคลื่อนตัวใกล้ระดับ 2% ตามที่ BOJ คาดการณ์ไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้

ส่วนยูโรอ่อนค่าลง 0.1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 1.0852 ยูโรต่อดอลลาร์ และเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.1% แตะที่ระดับ 1.2666 ปอนด์ต่อดอลลาร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผย CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.พ. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนก.พ.

นักลงทุนยังจับตารายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 19-20 มี.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

นอกเหนือจากดัชนี CPI แล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ