รัฐบาลท้องถิ่นจีนแห่ออกพันธบัตรในเดือนมิ.ย. จ่อแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2019 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่นจีนในเดือนมิ.ย. อาจพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่เกือบ 9 แสนล้านหยวน (1.31 แสนล้านดอลลาร์)

Wind Info ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงิน เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นจีนได้ออกพันธบัตรรวมมูลค่า 5.942 แสนล้านหยวนในระหว่างวันที่ 1-23 มิ.ย.

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจีนยังเตรียมออกพันธบัตรมูลค่ากว่า 3 แสนล้านหยวนในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ ซึ่งจะดันยอดรวมเป็นเกือบ 9 แสนล้านหยวน

ทั้งนี้ ทางการจีนมีแผนออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นพิเศษในวงเงินรวมกัน 2.15 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8 แสนล้านหยวนจากปีที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทางการจีนได้ผลักดันให้รัฐบาลท้องถิ่นออกพันธบัตรพิเศษ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และรักษาสภาพคล่องในตลาดให้อยู่ในระดับที่เพียงพอและสมเหตุสมผล

รายงานว่าด้วยการออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่นจีน ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เผยให้เห็นว่า ทางการจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นและสถาบันการเงินใช้พันธบัตรพิเศษและเครื่องมือทางการเงินแบบอิงตลาดประเภทอื่นๆ ในการสนับสนุนโครงการต่างๆที่สำคัญ เช่น โครงการพัฒนาภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย และโครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี

รายงานดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้มีการชำระหนี้คืนตามพันธกรณี โดยรัฐบาลระดับมณฑลควรเป็นผู้รับผิดชอบอย่างเต็มที่ในการชำระหนี้สำหรับการไถ่ถอนพันธบัตรพิเศษ

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า สถานบันการเงินต่างๆ เช่น ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน และบริษัทกองทุน รวมทั้งนักลงทุนทั่วไป ได้รับการสนับสนุนให้ลงทุนในพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่นจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ