อาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้ทางเทคนิค หลังไม่จ่ายดอกเบี้ยผู้ถือบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 23, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์เจนตินาเข้าข่ายผิดนัดชำระหนี้ทางเทคนิค หลังไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยวงเงิน 503 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ครบกำหนดชำระในวันศุกร์ (22 พ.ค.) ขณะที่รัฐบาลยังคงเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้วงเงิน 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์

นายมาร์ติน กัซแมน รมว.เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาได้เลื่อนกำหนดเส้นตายในการทำข้อตกลงกับผู้ถือพันธบัตรไปเป็นวันที่ 2 มิ.ย.นี้ และระบุว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อเสนอขั้นต้นของรัฐบาลอาร์เจนตินา ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 62% และกำหนดระยะเวลาผ่อนผันใหม่เป็น 3 ปี

นายจอร์จ อาร์เกลโล เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำสหรัฐยืนยันว่า อาร์เจนตินาไม่สามารถชำระดอกเบี้ยที่ครบกำหนดเมื่อวานนี้ ขณะที่มีการหารือกับบรรดาเจ้าหนี้เพื่อทำข้อตกลงขั้นต้น

นายอาร์เกลโลกล่าวว่า "อาร์เจนตินาจะเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยนี้ออกไปจนกว่าจะบรรลุข้อตกลงกับบรรดาเจ้าหนี้ และมีการสรุปเงื่อนไขใหม่เกี่ยวกับการจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรดังกล่าว"

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศเปิดเผยว่า การผิดนัดชำระหนี้ของอาร์เจนตินาสอดคล้องกับอันดับความน่าเชื่อถือในปัจจุบันของอาร์เจนตินาที่ระดับ CA และมูดี้ส์คาดว่า การปรับโครงสร้างหนี้ของอาร์เจนตินาในอนาคตนั้น มีแนวโน้มที่ยากลำบากมากขึ้น

นายโฮราซิโอ โรเวลลี นักเศรษฐศาสตร์ชาวอาร์เจนตินาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า แม้ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตร แต่อาร์เจนตินาก็จะไม่เผชิญกับผลทางกฎหมายในทันที เมื่อพิจารณาจากความพยายามในปัจจุบันที่จะเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้เอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ