สหรัฐแบนบริษัทจีนอาจกระทบพันธบัตรวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 23, 2021 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจพีมอร์แกนเปิดเผยในบันทึกถึงลูกค้าเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า การที่สหรัฐสั่งห้ามนักลงทุนถือครองหุ้นของบริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำนั้น อาจส่งผลกระทบต่อพันธบัตรมูลค่ามากถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะกระตุ้นให้เกิดกระแสเงินไหลออกจากตลาดพันธบัตรผ่านทางการบังคับขาย

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกคำสั่งบริหารในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อห้ามชาวอเมริกันไม่ให้เข้าลงทุนในบริษัทที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีน

บริษัท 44 แห่งที่อยู่ในบัญชีดำของกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ถูกตัดออกจากการคำนวณดัชนีหุ้นต่างๆ และถูกเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดพันธบัตรด้วย เนื่องจากพันธบัตรจำนวนมากออกโดยบริษัทในเครือของบริษัทเหล่านั้น

เจพีมอร์แกนประมาณการว่า พันธบัตรมูลค่าราว 5.5-6.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจะได้รับผลกระทบจากมาตรการเพิกถอนการลงทุนในบริษัทจีน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมายังไม่ได้เปิดเผยแผนการใดๆ เกี่ยวกับคำสั่งของประธานาธิบดีของทรัมป์ที่บังคับเพิกถอนการลงทุนในบริษัทจีน แต่ปธน.ไบเดนก็สามารถที่จะยกเลิกคำสั่งดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ