มูดีส์ชี้การใช้เงินหยวนในต่างแดนขยายตัวเร็วขึ้น จากอานิสงส์ AIIB, โครงการ Belt and Road

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2015 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยพันธบัตรสกุลเงินหยวนในต่างประเทศจะขยายตัวขึ้นปานกลางในปี 2558 แม้ว่าการออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนในต่างประเทศปรับตัวลดลงในไตรมาสแรกก็ตาม ทั้งนี้ เป็นเพราะได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่ลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไอแวน ชุง รองประธานอาวุโสของมูดีส์ กล่าวว่า โครงการ "Belt and Road" รวมทั้งการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) มีส่วนช่วยกระตุ้นการใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมและการลงทุนแบบข้ามแดน

นายชุงกล่าวว่า การตัดสินใจของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่าจะรวมสกุลเงินหยวนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) หรือไม่นั้น อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลเงินสากล และยังจะทำให้นักลงทุนเพิ่มการจัดสรรสินทรัพย์ในสกุลเงินหยวนมากขึ้น

สำหรับตลาดพันธบัตรในประเทศ รายงานของมูดีส์ได้ระบุถึง การผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค. 2557 และกรณีที่เกิดขึ้นไม่นานนี้อีก 3 กรณีเมื่อเดือนพ.ค.และมิ.ย. 2558 ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่า หน่วยงานกำกับดูแลมีความอดทนมากขึ้นสำหรับการผิดนัดชำระหนี้ และเปิดทางให้ตลาดมีบทบาทที่เฉียบขาดมากขึ้นในการปรับโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ