Xinhua's Interview: ADB พร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Indu Bhushan ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และนโยบาย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียประจำประเทศฟิลิปปินส์พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB)

นาย Bhushan กล่าวว่า ADB ยินดีให้ความร่วมมือกับ AIIB โดยอาจจะมีการปล่อยเงินกู้ร่วมกันสำหรับบางโครงการ

ในส่วนของร่างข้อความในข้อตกลง (AOA) สำหรับ AIIB นั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว และคาดว่า จะมีความพร้อมสำหรับการเซ็นสัญญาภายในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ ทั้งนี้ AIIB มีกำหนดการเปิดตัวในช่วงสิ้นปีนี้ พร้อมด้วยเงินทุนที่ได้รับการรับรองแล้ว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นาย Bhushan กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะที่ ADB เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในภูมิภาค ADB ยินดีที่จะให้คำแนะนำแก่ AIIB หากได้รับคำร้องขอมา

ทั้งนี้ ADB ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ ได้อนุมัติเงินจำนวน 2.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือโครงการพัฒนาต่างๆในปี 2557

นาย Bhushan กล่าวอีกว่า "เราหวังว่า โครงการต่างๆของ AIIB จะมอบประโยชน์สูงสุดในด้านสังคมและเศรษฐกิจให้กับประเทศที่ AIIB ให้การช่วยเหลือ โดยภายหลังจากที่ได้หารือกับนาย Liqun Jin เลขานุการสำนักเลขาธิการระดับพหุภาคีชั่วคราวเพื่อการจัดตั้ง AIIB แล้ว ทั้ง ADB และ AIIB ได้ยืนยันที่จะให้ความสำคัญกับโครงการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสังคม"

ทั้งนี้ ADB ได้ให้การสนับสนุนโครงการก่อสร้าง การศึกษา การเงิน เกษตรกรรม และสาธารณสุขให้แก่ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

หยาง เทียนมู่ จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ