Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์เยอรมนีชี้ศก.จีนแข็งแกร่ง, มีศักยภาพสูงในการพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์สเทน เฮอร์มานน์-พิลลาธ ศาสตราจารย์ด้าน Economics Evolutionary sciences จากมหาวิทยาลัย Witten/Herdecke University ในเยอรมนี กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพสูงสำหรับการพัฒนาต่อไป

นายเฮอร์มานน์-พิลลาธให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า ในแง่เศรษฐกิจมหภาค เศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่งอย่างมาก หากพิจารณถึงอัตราการขยายตัว เงินเฟ้อ และดุลการชำระเงิน

เขาอธิบายว่า ธนาคารกลางจีนมีอิสระอย่างมากในการที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยใกล้ เมื่อพิจารณาถึงเงินเฟ้อที่ต่ำ โดยธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ “ดังนั้น จึงมีการบริหารจัดการนโยบายการเงินที่ดีมาก"

ส่วนระบบการคลังของจีน ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายระบุว่าระดับหนี้สินอาจจะเป็นปัญหานั้น นายเฮอร์มานน์-พิลลาธกล่าวว่า “ระบบการคลังของจีนก็มีความแข็งแกร่งอย่างมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศตะวันตกและญี่ปุ่น"

เขากล่าวว่า “รัฐบาลจีนยังคงมีหลายวิธีที่จะหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" ซึ่งรวมถึงนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง ที่เป็นเครื่องมือด้านเศรษฐกิจมหภาคที่เป็นมาตรฐาน

สำหรับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในจีนนั้น เขากล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องวิตกกังวล เนื่องจากการชะลอลงของการขยายตัวดังกล่าวเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าไว้

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้กล่าวว่า รัฐบาลจีนต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะพึ่งพาการบริโภคมากขึ้น แทนการขับเคลื่อนด้วยการลงทุน

นายเฮอร์มานน์-พิลลาธ กล่าวว่า จีนต้องการให้การขยายตัวอยู่ในระดับต่ำลง ขณะที่ให้ความสนใจมากขึ้นกับการปรับปรุงมาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชนและการจ้างงาน

เขากล่าวว่า การลงทุนในจีนเคยอยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งไม่มีความยั่งยืน รัฐบาลจีนจึงตัดสินใจลดการลงทุนและเพิ่มการบริโภค โดยทำให้การบริโภคเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัว “นี่เป็นแนวคิดที่ดีมากและเป็นสิ่งที่ควรทำ"

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยในเยอรมนีรายนี้ ยังเชื่อว่าการขยายเขตเมืองจะกลายเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วง 20 ปีข้างหน้า

เขาระบุว่า ยังมีพื้นที่ชนบทที่มีการพัฒนาต่ำจำนวนมากในจีน ซึ่งจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่จีนมีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ดี และจะยังคงลงทุนในด้านดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการพัฒนาพื้นที่ที่มีการพัฒนาต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ