Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ศก.จีนแข็งแกร่งช่วยสร้างโอกาสให้กลุ่มเอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ชื่นชมบทบาทของจีนในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) และตระหนักว่าบทบาทของจีนนั้นมีส่วนช่วยสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมของผู้นำเอเปกซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

นายไจมี โซเบล เดอ อยาลา ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอยาลา คอร์ปอเรชัน ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติรายใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของฟิลิปปินส์ที่มีอายุกว่า 180 ปีกล่าวว่า "จีนได้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีความสำคัญสำหรับเอเปก การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกมาเป็นเวลาหลายปี"

นายอลายาให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า สิ่งใดก็ตามที่อำนวยความสะดวกในด้านการค้าในจีนและช่วยให้เงินทุนจากจีนเคลื่อนย้ายมาสู่เอเปกนั้น ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับระบบเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเปก

นอกจากนี้ นายอลายายังกล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือทางการค้าระหว่างฟิลิปปินส์และจีนว่า "90% ของอุปกรณ์โทรคมนาคมของเราที่โกล๊บ เทเลคอม มาจากบริษัทหัวเหว่ยของจีน" พร้อมกับเสริมว่า หัวเหว่ยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงในราคาประหยัด

ทั้งนี้ อยาลา คอร์ปอเรชัน เป็นบริษัทโฮลดิ้งของโกล๊บ เทเลคอม ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของฟิลิปปินส์

"ผมมองว่าบริษัทหลายแห่งของฟิลิปปินส์มีปฏิสัมพันธ์กับบริษัทจีนที่คล้ายกัน และผมคิดว่า จีนก็ต้องการให้ผลิตภัณฑ์และบริการของประเทศเข้าไปสู่ตลาดใหม่ๆ" นายอยาลากล่าว

ด้านนางดอรีส แมกเซย์เซย์-โฮ ประธานสภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจปี 2558 ของเอเปก และประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ. แมกเซย์เซย์ อิงค์ ของฟิลิปปินส์กล่าวว่า จีนคือแรงบันดาลใจของประเทศอื่นๆ

"จีนมีอำนาจที่ยิ่งใหญ่ เราได้รับแรงบันดาลใจจากแนวทางการส่งเสริมธุรกิจจากจีน ชาวจีนทุกคนต่างก็มีจิตวัญญาณของนักธุรกิจอยู่ในตัว เรื่องนี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในการเรียนรู้จากจีน" นางแมกเซย์เซย์-โฮกล่าว

นางแมกเซย์เซย์-โฮกล่าวเสริมว่า เอเปกให้โอกาสที่ดีเยี่ยมแก่ประเทศสมาชิก ในการส่งเสริมการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจและการเปิดตลาดให้กว้างขึ้น

"ความพยายามทั้งหมดของเอเปกก็คือเพื่อสร้างภูมิภาคที่มีกฎเดียวกัน กฎระเบียบเดียวกัน นโยบายเดียวกัน ดังนั้นทุกประเทศจะสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น" นางแมกเซย์เซย์-โฮกล่าว

บทสัมภาษณ์โดยสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ